TẢI BROCHURE

MAZDA VIỆT NAM

Năm 2011, Thaco hợp tác với tập đoàn Mazda Nhật Bản xây dựng nhà máy sản xuất và lắp ráp xe Mazda tại khu Kinh tế mở Chu Lai, Quảng Nam với công suất 10.000 xe/năm

TRIẾT LÝ PHÁT TRIỂN CỦA THƯƠNG HIỆU MAZDA

30/03/2024

Mỗi chiếc xe là một tác phẩm nghệ thuật (Car as Art), lấy con người làm trung tâm (Human Centric) và hàng loạt công nghệ độc quyền SkyActiv là những triết lý thiết kế của Mazda trong quá trình phát triển các dòng xe.

Với sản phẩm thế hệ mới, Mazda hướng đến định vị là một thương hiệu đẳng cấp, tập trung xây dựng những giá trị khác biệt. Mazda đi theo con đường riêng là tập trung sáng tạo thiết kế, tính năng, công nghệ với thông điệp “Chúng tôi không làm ra những chiếc xe mà chúng tôi tạo ra niềm vui và hạnh phúc cho khách hàng”.

Trở lại với những giá trị khác biệt của Mazda, Mazda muốn được biết đến với khả năng mang lại niềm vui khi lái xe thông qua việc thức tỉnh cả năm giác quan của con người. Mazda làm được điều này bằng cách dựa vào các nền tảng cốt lõi của thương hiệu bao gồm: “bậc thầy nghệ nhân Nhật Bản, thiết kế mỹ thuật, con người là trung tâm, giải pháp tinh hoa và cảm giác lái đầy thú vị”.

Bậc thầy nghệ nhân Nhật Bản – Takumi

Tại Nhật Bản, Takumi là danh từ chỉ những nghệ nhân bậc thầy về chế tác thủ công. Với Mazda, thương hiệu xe Nhật Bản theo đuổi tinh thần “mỗi chiếc xe là một tác phẩm nghệ thuật – Car as Art”.

Từ những bản vẽ, mỗi dòng xe Mazda được hãng tạo hình thành một “tác phẩm” điêu khắc bằng đất sét, do chính những Takumi trực tiếp thực hiện. Mẫu vật này được hãng gọi là "Goshintai" – mang ý nghĩa gửi gắm tinh hoa hội tụ vào các chế tác trong văn hóa Nhật Bản.

Tại Mazda, các Takumi sẽ làm việc với nhà thiết kế để nắm bắt được ý tưởng của mẫu xe, từ đó hiện thực hóa chế tác. Thông qua triết lý Artful Design (thiết kế mỹ thuật), Mazda tiếp tục nâng cấp và phát triển ngôn ngữ thiết kế KODO thế hệ mới để nâng tầm thương hiệu. Thực tế, thế hệ sản phẩm mới của hãng này đã được người dùng đón nhận tích cực và ưu tiên lựa chọn ở từng phân khúc.

Đơn cử, ở Mazda3 và Mazda CX-30 thế hệ mới, ngôn ngữ thiết kế KODO đã được phát triển theo khuynh hướng tối giản - "Less is More" theo tinh thần mỹ học Nhật Bản. Để đạt được yếu tố trên, các nhà thiết kế đã dựa vào ba yếu tố Yohaku (vẻ đẹp của không gian trống), Sori (sự đĩnh đạc và cân đối của đường cong) và Utsuroi (sự hòa quyện của ánh sáng và bóng tối). Theo hãng, tất cả những điều trên giúp cho sản phẩm “có thiết kế lay động cảm xúc”.

Trong đó, ánh sáng và bóng tối là yếu tố then chốt, kiến tạo nên không gian trong trình diễn kịch mặt nạ Noh truyền thống Nhật Bản. Cảm hứng này đã được lồng ghép trong ngôn ngữ KODO thế hệ mới nhất đang được ứng dụng trên các dòng xe Mazda.

Con người là trung tâm

Qua hơn 100 năm hình thành và phát triển, thương hiệu xe Nhật Bản dùng thuật ngữ Jinba Ittai (Nhân mã hợp nhất), tập trung vào việc lấy con người làm trung tâm để phát triển các mẫu xe.

Triết lý này đã xuất hiện hơn 2.000 năm trước tại Nhật Bản, được hình thành trong môn cưỡi ngựa bắn cung, thể hiện sự đồng nhất, giao cảm giữa người và ngựa. Mazda ứng dụng triết lý này bằng cách kết hợp thiết kế KODO cùng nền tảng SkyActiv, được hỗ trợ bởi công nghệ GVC Plus, i-Activsense nhằm mang đến cảm giác an tâm và hứng khởi cho người cầm lái.

Theo đó, không gian xe được sắp xếp hướng trục và đối xứng nhằm mang lại sự cân bằng, giao diện của các chi tiết đều hướng về phía người sử dụng giúp tương tác và điều khiển dễ dàng hơn. Khoang nội thất được tinh giản mang đến trải nghiệm gần gũi, thân thiện và đảm bảo tầm quan sát tốt cho người lái.

Với triết lý thiết kế “Lấy con người làm trung tâm - Human Centric”, cách bố trí chân ga, vị trí ngồi, các nút bấm, thông tin vận hành, tầm nhìn của người lái... được Mazda dày công nghiên cứu và thiết kế theo hành vi và phản xạ của con người nhằm mang đến tư thế lái tự nhiên và thoải mái nhất cũng như giảm thiểu điểm mù, tránh gây phân tâm khi lái xe. Các tiện ích được bổ sung gồm màn hình HUD, kết nối Apple CarPlay và Android Auto, gương tự động chống chói…

Công nghệ và cảm giác lái

Kế thừa công nghệ SkyActiv nổi tiếng, đồng thời dựa trên nghiên cứu về khả năng giữ cân bằng tự nhiên của con người khi di chuyển, Mazda đã nâng cấp toàn diện các yếu tố từ lốp xe, hệ thống treo, thân xe, kết cấu ghế ngồi, động cơ SkyActiv-G và tối ưu hóa sự phối hợp đồng bộ và hài hòa của các yếu tố này nhằm mang đến cảm giác lái thú vị và tự nhiên, đây chính là thiết kế kiến trúc SkyActiv-Vehicle Architecture của Mazda.

Thế hệ sản phẩm mới của Mazda ứng dụng cấu trúc ghế ngồi mới với kết cấu SkyActiv Vehicle Architecture định hình cột sống tự nhiên và vùng xương chậu giúp người lái và người ngồi hàng ghế sau cảm thấy thoải mái khi di chuyển. Thân xe được gia cố thêm các khung liên kết, trợ lực và các điểm nối hệ thống treo. Ngoài ra, hệ thống kiểm soát gia tốc nâng cao G-Vectoring Control Plus chủ động tăng cường ổn định thân xe, tạo ra sự nhịp nhàng khi chuyển hướng. Hãng cũng nâng cấp hệ thống an toàn thụ động và bổ sung tính năng an toàn chủ động thông minh Mazda i-Activsense.

“Không chỉ là “một tác phẩm nghệ thuật” với hàng loạt nâng cấp, Mazda kỳ vọng người lái cũng như người ngồi trên xe có những trải nghiệm thú vị trong mỗi hành trình. Chúng tôi tin tưởng rằng, mỗi mẫu xe Mazda có thể lay động được cảm xúc người lái, thức tỉnh giác quan, phản xạ tốt hơn và tạo sự phấn khích khi cầm lái”.